Đây là một trong những vấn đề lớn mà hầu hết các game thủ gặp phải khi chơi game trực tuyến. Điều này cực kỳ khó chịu, đặc biệt là với các game có cơ chế desync. Giật lag hay còn gọi rubberbanding là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả chuyển động ngẫu nhiên hoặc giật cục của người chơi trong game khi họ gặp phải độ trễ cao.
Khi rubberbanding xảy ra, một người chơi dường như bị ném ngược lại từ lúc bắt đầu hành động sau khi họ thực hiện hành động nhất định đó. Cảm giác giống như bị mắc vào một sợi dây cao su – người chơi bị ném trở lại sau khi tiến về phía trước, khiến nhân vật của bạn trông giống như bị dịch chuyển hoặc biến dạng từ nơi này sang nơi khác. Vấn đề rubberbanding này cực kỳ khó chịu, đặc biệt là khi bạn đang ở trong giai đoạn quan trọng của game. Bạn đang trốn tránh kẻ thù của mình và chuẩn bị bắn, sau đó chỉ trong vài giây, bạn đột nhiên xuất hiện trước mặt kẻ thù và heashot hắn! Thay vào đó, bạn là người bị bắn và bị giết, cảm giác quá ức chế…
Hành động của bạn cũng có thể xuất hiện khác với những người chơi khác. Trong khi bạn thấy đó là hiệu ứng rubberbanding, những người chơi khác có thể thấy nhân vật của bạn ở trạng thái không hoạt động hoặc bất động, điều này thường thấy ở những người chơi gặp phải tình trạng giật lag nặng. Rubberbanding gây nhầm lẫn cho bạn và đối thủ của bạn, và nó chắc chắn làm mất đi sự thú vị của game.
Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân: do mạng của người chơi, do hạ tầng của máy chủ và có thế do bản thân game tối ưu kém… Ví dụ với game đang cực hot hiện nay là Path of Exile, nếu ai đã từng chơi build Flicker Strike sẽ biết cảm giác 1 click định giang sơn như thế nào, tuy nhiên khi đang say mê tận hưởng thì sau đó vài giây bạn được dịch chuyển về 1 một vị trí nào đó và éc éc hự hự á á ơ ơ ơ, về thành dưỡng sức. Do kỹ năng Flicker Strike tung ra rất nhiều thao tác trong mỗi giây, với kỹ thuật thông thường thì máy chủ game nhận bị sót gói tin và khi nó nhận được gói tin thì gói tin này đã có mấy giây trước, theo cơ chế của TCP thì đương nhiên server sẽ xử lý lại gói tin đó và đương nhiên người chơi bị rollback về trước đó mấy giây. GGG đã có hướng xử lý đó là dũng kỹ thuật Lock Step, xử lý từng gói tin real time, nhưng để dùng được thì ping bạn đến máy chủ game phải cực tốt và ổn định (nhỏ hơn 50ms là okay).
Với mạng thông thường từ VN qua máy chủ Singapore của game thì rất khó đạt được mức 50ms. Nhưng với việc sử dụng GIAMPING thì quá dễ dàng, nó sẽ giúp bạn hạ ping xuống còn 30ms. Tải phần mềm giảm ping miễn phí cho Windows » GIAMPING